TƯ VẤN NỘI THẤT NHÀ ĐẸP

Vẻ đẹp nguyên bản từ phong cách thiết kế nội thất Wabi sabi

Vẻ đẹp nguyên bản từ phong cách thiết kế nội thất Wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi là phong cách thiết kế nội thất tôn vinh vẻ đẹp không hoàn hảo. Wabi sabi là một thuật ngữ tiếng Nhật, về cơ bản có nghĩa là tìm kiếm vẻ đẹp không hoàn hảo.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Phong cách thiết kế nội thất wabi sabi

Trong khi “wabi” được dùng để chỉ vẻ đẹp của những thứ không đối xứng hoặc không cân bằng, thì “sabi” lại được dùng để chỉ vẻ đẹp của những thứ lâu đời.

Vậy, cụ thể “khái niệm wabi sabi là gì?”, nó mang ý nghĩa, triết lý ra sao? Có lịch sự phát triển như thế nào? Và vẻ đẹp nguyên bản từ phong cách thiết kế nội thất wabi sabi sẽ được tái hiện ra làm sao? Hãy cùng Morehome đi vào tìm hiểu tưởng tận nhé!

Phong cách thiết kế nội thất Wabi sabi là gì? Lịch sự hình thành và phát triển.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Xu hướng thiết kế wabi sabi

Wabi sabi là một khái niệm bắt nguồn từ sự đơn giản và chân thực. Triết lý Nhật bản giúp thoát khỏi nỗi ám ảnh hiện đại về chủ nghĩa hoàn hảo, thay vào đó là đón nhận sự không hoàn hảo theo cách có ý nghĩa hơn.

Triết lý wabi sabi xoay quanh việc đánh giá cao vẻ đẹp của sự không hoàn hảo trong tự nhiên. Nó nói về thẩm mỹ của những thứ đang tồn tại là “Không hoàn hảo, vô thường và không hoàn thiện”.

Triết lý này có nguồn gốc sâu xa trong Phật giáo Thiền tông Trung Quốc, “một khái niệm bắt nguồn từ giáo lý Phật giáo về ba dấu ấn của sự tồn tại (三法 , sanbōin), cụ thể là vô thường (無常, mujō ), khổ (, ku ) và tính không hay sự vắng mặt của tự tính (, kū ).” (Wikipedia). - Nó cũng có thể bắt nguồn từ một truyền thuyết Nhật Bản hấp dẫn thế kỷ 16.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Sự phát triển của phong cách wabi sabi dự đoán sẽ là xu hướng thiết kế thịnh hành trong năm 2022 và những năm tới.

Vào thế kỷ 15 và 16, các bậc thầy về trà Nhật Bản đã thể hiện cách làm này thông qua wabi-cha , một phong cách trà đạo nơi đồ gốm Nhật Bản không hoàn hảo được chọn thay vì đồ nhập khẩu Trung Quốc “hoàn hảo” hơn trong ngày. Trong khi lễ hội thứ hai cung cấp các chi tiết đặc biệt và thiết kế trang trí công phu đảm bảo sẽ gây ấn tượng với khách mời, lễ hội đầu tiên nói nhiều hơn đến bản chất thực sự của buổi lễ, đặc biệt là mục tiêu tạo cảm giác hòa nhập với thiên nhiên xung quanh.

Theo Leonard koren: “Wabi sabi có thể được mô tả là nét đặc trưng và dễ thấy nhất của những gì chúng ta nghĩ về vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản”.

Ý nghĩa triết lý thực sự của wabi sabi, đặc điểm và nguyên tắc cần ghi nhớ

  • Ý nghĩa triết lý wabi sabi:

Mặc dù không có bản dịch nghĩa đen của wabi sabi, nhưng nếu chúng ta phân tích kỹ: wabi bắt nguồn từ nghĩa gốc “wa” dùng để chỉ hòa bình, hài hòa và cân bằng. Theo tinh thần thiền, người wabi là người có thể tìm thấy hạnh phúc trong những điều nhỏ bé, không sân si, tham lam.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Vẻ đẹp từ đồ nội thất không hoàn hảo, đơn giản, mộc mạc

“Sabi” có nghĩa là bông hoa của thời gian, dùng để chỉ vẻ đẹp của những thứ lâu đời – khái niệm về sự vô thường của cuộc sống xuyên thời gian.

Kết hợp ý nghĩa của 2 từ wabi sabi thì chúng ta hiểu là: vẻ đẹp của sự không hoàn hảo và tôn trọng thời gian trôi qua.

  • Đặc điểm và nguyên tắc cần nhớ:

Thiết kế nội thất wabi sabi

Nguyên tắc, đặc điểm cần nhớ khi ứng dụng phong cách thiết kế wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi không chỉ đại diện cho phong cách sống mà nó còn đại diện cho xu hướng mới trong thiết kế. Bởi vậy, khi bắt tay vào thiết kế nội thất wabi sabi thì có 7 nguyên tắc chúng ta cần nhớ đó là: Hoặc đơn giản hoặc bất thường hoặc vẻ đẹp trong sự tinh tế hoặc tự nhiên hoặc duyên dáng tinh tế hoặc tự do hoặc yên tĩnh.

Để tạo nên một không gian sống chuẩn wabi sabi bạn cũng có thể kết hợp nhịp nhàng, hài hòa 7 nguyên tắc này.

Hãy nhớ: Đặc điểm của phong cách thiết kế wabi sabi chính là đại diện cho chủ nghĩa không hoàn hảo; sự đơn giản nhưng tinh tế; kiểu sáng đơn giản mộc mạc; màu sắc thân thuộc tự nhiên và chất liệu mộc tự nhiên nguyên bản.

Wabi sabi phong cách thiết kế nội thất thấu hiểu sự không hoàn hảo và tự nhiên

Sống không căng thẳng có lẽ là xu hướng thiết kế nội thất chủ đạo cho năm 2022. Sau những thăng trầm của năm 2021, có thời gian để thư giãn trong một môi trường nội thất êm dịu đang rất hấp dẫn nhiều khách hàng.

Thiết kế nội thất wabi sabi mộc mạc, tự nhiên, đơn giản, tinh tế sẽ khiến tâm trạng bạn bình tĩnh, thư thái, thoải mái và không căng thẳng.

Hãy giữ nguyên những mảnh gỗ thô không bị chà nhám, hãy để những trần bê tông chưa hoàn thiện đó yên. Hãy kết hợp vải dệt từ thành phần tự nhiên và pha trộn với vải lanh, bông và len. Hãy nâng cao tủ của bạn bằng bát đĩa, cốc, gốm sứ hình dạng bất thường, duyên dáng. Hãy thu hút mọi ánh nhìn vào những đồ nội thất không đối xứng…Đó là những gì chúng ta cần chú ý khi ứng dụng phong cách thiết kế nội thất wabi sabi.

Thiết kế nội thất 62m2 phong cách wabi sabi

Dưới đây là hình ảnh thiết kế nội thất 62m2 đẹp theo phong cách wabi sabi bạn nên tham khảo:

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất phòng khách theo phong cách wabi sabi

Không gian nội thất phòng khách được thiết kế theo tinh thần wabi sabi với vẻ đẹp nguyên bản mộc của cánh cửa gỗ, trần nhà gỗ màu gỗ tự nhiên không chà nhám, thảm trải sàn dệt từ sợi tự nhiên, ghế sofa bọc vải màu trung tính kết hợp ghế thư giãn tinh tế.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi

Chiếc ghế thư giãn tinh tế này đại diện cho vẻ đẹp nguyên bản tự nhiên, kết hợp bàn trà bê tông gân tinh sảo. Một chậu cây lớn đại diện cho bóng mát rủ bóng râm xuống sàn.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Phong cách thiết kế wabi sabi mộc mạc, tinh tế

Thiết kế trần nhà gỗ màu trung tính như này khiến căn nhà cao và thoáng hơn, làm tăng thêm nét đẹp quyến rũ mộc mạc và chắc chắn.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi trong khu bếp và bàn ăn

Nét đẹp quyến rũ của phong cách thiết kế wabi sabi được thể hiện tinh tế trong những chiếc ghế ăn gỗ đồng hồ cát đặc biệt, chiếc bàn ăn gỗ nguyên tấm thô không bóng. Việc trang trí chậu cây hoa lau nhỏ bằng bê tông trên bàn ăn này thể hiện niềm hạnh phúc giản đơn từ những chi tiết nhỏ.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Những vết nứt không hoàn hảo của chiếc ghế ăn đồng hồ cát, đã thể hiện đúng bản chất wabi sabi.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Gam màu đối lập trắng – đen của chiếc đèn tha trần, đại diện cho bảng màu đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất wabi sabi này.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Phong cách thiet ke noi that wabi sabi

Gương bán nguyệt và dây treo này tạo thêm chiều sâu cho lối vào nhà. Hai chiếc đèn treo tường nhỏ hiện đại cạnh gương bán nguyệt mang lại nét đẹp vừa tinh tế lại sang trọng cho bức tường.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nhà phong cách wabi sabi

Chiếc thảm trải sàn hoa văn sặc sỡ ngay lối vào mang đến sự ấm ám, bình dị và thân thuộc.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiet ke noi that nhà theo phong cách wabi sabi

Một bức tranh treo tường phong cách Boho bổ sung và tô điểm cho chiếc tủ gỗ decor phía dưới. Cỏ khô cắm trong bình bê tông lớn mang đến cho gia chủ cảm giác thư thái.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Cửa vào bên trong phòng khách ngôi nhà được thiết kế xoay, tạo nên sự kết nối không gian thoáng rộng.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi đẹp sang trọng

Khu vực nhà bếp được thiết kế đơn giản hiện đại từ chất liệu gỗ tự nhiên phun sơn màu đơn sắc, bàn đá xám ốp bếp và tường với thiết bị điện tử cao cấp.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Một chiếc bình hoa trang trí cùng chày cối màu đen trên bề mặt bàn bếp, tạo nên sự kết nối về màu sắc cho căn bếp. Thớt gỗ tự nhiên là lựa chọn tuyệt vời cho những bữa ăn ngon.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất phòng ngủ theo phong cách wabi sabi

Bước vào căn phòng ngủ đầu tiên, chúng ta ấn tượng ngay bởi sự gọn gàng, tinh tế. Thảm sàn họa tiết thổ cẩm cùng chiếc ghế tựa bọc vải màu hồng, biến không gian yên tĩnh trở nên nhộn nhịp hơn.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Tủ quần áo được thiết kế đặc biệt từ chất liệu gỗ tự nhiên với vẻ đẹp mộc mạc nguyên bản.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Chiếc tủ quần áo này quả thật đặc biệt khi được kết hợp khéo léo với hệ tủ để sách và khu vực ghế ngồi đọc sách bọc vải màu hồng.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Phía trên nóc tủ quần áo được thiết kế biến tấu tuyệt vời có thể tận dụng làm nơi trốn tìm ngủ thư giãn tuyệt vời.Một sản phẩm nội thất 4 trong 1.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi nhẹ nhàng

Đây là không gian nội thất phòng ngủ thứ 2.  Không gian phòng ngủ này được thiết kế theo tông màu nhẹ nhàng đơn giản với: giường ngủ hiện đại bọc vải, tường giả bê tông, tủ quần áo 3 buồng màu sáng, sàn nhà lát gạch giả đá.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Bồn tắm được thiết kế wabi sabi bằng bê tông thô, kết hợp với vòi nước và kệ để đồ kim loại màu đen.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Sự kết hợp của thiết kế công nghiệp với thiết kế wabi sabi đã tạo nên một không gian phòng tắm, nhà vệ sinh thật đặc biệt.

Có thẻ nói, vẻ đẹp không hoàn hảo của thiết kế nội thất wabi sabi này đã tái hiện một xu hướng nội thất hoàn toàn mới lại. Nghệ thuật không hoàn hảo ở đây được thể hiện ở sự nguyên bản của đồ nội thất (không bóng bẩy, xa hoa, không mài dũa kỹ càng và không mạ vàng, mạ đồng sáng bóng); của đồ trang trí từ sợi tự nhiên….

Hãy xem vẻ đẹp sang trọng, tinh tế này được thể hiện ra sao tại ngôi nhà thứ hai dưới đây:

Thiết kế nhà phong cách wabi sabi màu trung tính tối

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nhà phong cách wabi sabi màu trung tính tối

Bản ngã của không gian nội thất này được thể hiện ở vẻ đẹp nguyên bản từ bê tông, đồ gỗ cũ kỹ cùng sự kết hợp tinh tế của đèn thả trần.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Nội thất nhà phong cách wabi sabi

Hãy nhìn bộ bàn ghế ăn này xem! Tinh thần wabi sabi được thể hiện ở sự không chỉn chu của vật liệu, từ màu sắc đến kiểu dáng đều không hoàn hảo. Nhưng lại mang đến điểm cuốn hút đặc biệt. Dấu ấn thời gian đã được kiến trúc sư khéo léo thể hiện.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi với trần nhà là những dầm gỗ lớn.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi với đèn kim loại, tạo sự tương phản sáng bóng với bề mặt bê tông mát mẻ.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Thiết kế nội thất wabi sabi với tấm màn che sợi tự nhiên,thay thế cho những cánh tủ gỗ.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Việc thay thế cánh tủ bếp gỗ bằng những tấm mành che dệt sợi tự nhiên, mở ra một không gian căn bếp lạ đặc biệt.

Thiết kế nội thất wabi sabi

Đây là toàn cảnh căn bếp hình chữ L của ngôi nhà theo phong cách thiết kế nội thất wabi sabi.

Như vậy, việc ứng dụng phong cách thiết kế nội thất wabi sabi hiện đang là xu hướng mới năm 2022. Hứa hẹn mang đến một không gian sống “không căng thẳng” không hoàn hảo nhưng lại vô cùng tinh tế, bình dị.

Xem thêm:

 

Related

TIN NỔI BẬT

THAM KHẢO

THIẾT KẾ NỘI THẤT BIỆT THỰ - CHUNG CƯ - NHÀ PHỐ - VĂN PHÒNG

LIÊN KẾT HỮU ÍCH NÊN XEM

  • Q
    Thiết kế nội thất chung cư?

    Bạn vui lòng tham khảo các mẫu thiết kế nội thất chung cư tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-noi-that-chung-cu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất biệt thự?

    Nhiều mẫu thiết kế biệt thự đẹp bạn nên tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-biet-thu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất văn phòng?

    Văn phòng đẹp luôn là sự hướng tới của nhiều công ty. Một môi trường làm việc tốt khẳng định sự thành công và tạo ra giá trị cho tổ chức. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế nội thất văn phòng tại đây: https://thietkenoithat.com/noi-that-van-phong

  • Q
    Bạn cần bố trị mặt bằng và thiết kế nhà phố, liền kề, nhà ống đẹp?

    Nhà ống tuy nhỏ nhưng luôn cần bố trí một cách gọn gàng và đồng bộ để tăng sự thoải mái và tiện ích sử dụng cao. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-nha-dep

  • Q
    Thi công nội thất cao cấp?

    Bạn cần thi công nội thất sau khi có bản vẽ thiết kế nội thất? MoreHome có hệ thống nhà máy sản xuất nội thất hiện đại và khép kín. Bạn gửi bản thiết kế nội thất cho chúng tôi, chúng tôi sẽ báo giá thi công nội thất cho bạn. Tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thi-cong-noi-that.