TƯ VẤN NỘI THẤT NHÀ ĐẸP

Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại: Sự phá cách của phong cách

Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại: Sự phá cách của phong cách

Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại

Nếu bạn đang bị hút hẫng khi không phân biệt được sự khác biệt giữa thiết kế nội thất hiện đại và thiết kế nội thất đương đại, thì đừng lo lắng nữa vì chúng ta chuẩn bị đi vào làm rõ sự khác biệt giữa hai phong cách thiết kế này. 
Đây cũng từng là câu hỏi phổ biến mà các nhà thiết kế của chúng tôi phải đối mặt, do vậy chúng tôi đã chọn lựa một số điểm nổi bật của hai phong cách thật dễ hiểu và dễ ứng dụng để làm căn cứ phân biệt.
Đã có nhiều khách hàng của chúng tôi có sự nhầm lẫn giữa phong cách thiết kế nội thất hiện đại và thiết kế nội thất đương đại – mặc dù thực tế hai phong cách này rất khác nhau. Để giúp bạn phân biệt và hiểu rõ ràng hơn về hai phong cách thiết kế này, Morehome xin được chia sẻ với bạn những điểm khác biệt giữa phong cách thiết kế nội thất hiện đại và đương đại ngay dưới đây.

1. Thiết kế nội thất đương đại là gì?

 Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại

Thiết kế nội thất đương đại là gì? Thiết kế đương đại được hiểu là sự phản ảnh cuộc sống hiện tại hoặc đã xảy ra. Về cốt lõi, phong cách thiết kế nội thất đương đại đề cập đến thiết kế hiện đại và tôn trọng giá trị truyền thống trong quá khứ. 
Thiết kế đương đại ra đời từ những năm 1970 và nó thực sự độc đáo khi mượn các chi tiết từ một số phong cách thiết kế nội thất khác. Ở phong cách thiết kế đương đại bạn chắc chắn sẽ thấy được các yếu tố hiện đại cùng với các chi tiết được lấy cảm hứng từ Art – Décor truyền thống và thiết kế tương lai.
Một khía cạnh quan trọng khác của phong cách thiết kế nội thất đương đại là chúng không ngừng phát triển. Không giống như các phong cách khác thường được dành một cái nhìn, thời gian và tinh thần cụ thể, phong cách đương đại đề cập đến các phong cách đã được ứng dụng và đề cập tới trong các công trình hiện nay. Khi nhìn vào nhiều công trình thiết kế nội thất đương đại, chúng ta dễ dàng nhận thấy các bảng màu sắc trung tính, các đường cong và sự tối giản nổi bật.

2. Thiết kế hiện đại là gì?

 Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại

Phong cách thiết kế nội thất hiện đại bao gồm nhiều hóa thân khác nhau, do đó nó làm cho chúng ta bị mơ hồ trong việc xác định. Theo nghĩa đơn giản nhất, thì thiết kế hiện đại là sự phản ánh của các phong trào nghệ thuật hiện đại trong nội thất của một ngôi nhà.
Với nguồn gốc từ kiến trúc và thiết kế Scandinavian và Đức, các khái niệm phong cách hiện đại được quyết định là không cầu kỳ và biểu đạt cho sự đơn giản. Các đồ vật và trang trí tập trung vào việc sử dụng các vật liệu trung tính và màu đất, trong khi loại bỏ các chi tiết không cần thiết.
Khi nói đến phong cách thiết kế nội thất đương đại bạn có thể thấy những điểm nhấn của màu sắc. Tuy nhiên với phong cách thiết kế nội thất hiện đại, trọng tâm lại được đặt vào việc sử dụng màu đơn sắc và tạo nên không gian hoa văn đơn giản, đồ nội thất đơn giản được bố trí khoa học và gọn gàng.

3.  Phân biệt: thiết kế nội thất hiện đại với thiết kế nội thất đương đại

3.1. Điểm khác nhau giữa hiện đại và đương đại

Dưới đây là một số đặc điểm để các định sự khác biệt giữa thiết kế hiện đại và đương đại bạn nên biết:

+ Thiết kế hiện đại có các yếu tố bằng gỗ và thân thiện với môi trường

Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại

Để duy trì một điểm nhìn và cảm giác hợp lý và để giữ cho không gian khoa học, sạch sẽ, phong cách thiết kế nội thất hiện đại có xu hướng sử dụng hỗn hợp đáng kể các vật liệu tự nhiên ( ví dụ như: da, đá, gỗ, vật liệu công nghiệp chất lượng cao). Trong khi đó phong cách thiết kế nội thất đương đại bao hàm một khái niệm tương tự về sử dụng vật liệu tự nhiên, chúng thường được kết hợp với bê tông, thép và các yếu tố lấy cảm hứng từ công nghiệp khác.

+ Mảnh trang trí hiện đại có xu hướng có một chức năng thiết lập

Thiết kế nội thất hiện đại và đương đại

Thường các đồ trang trí được sử dụng trong thiết kế hiện đại đều thể hiện cho một mục đích sử dụng rõ ràng. Trong khi đó các đồ nội thất đương đại lại tập trung nhiều vào hình thức và sự quyến rũ thẩm mỹ.

+ Khái niệm phong cách đương đại là trôi chảy hơn

Thuật ngữ đương đại là thuật ngữ đề cập đến hiện tại và quá khứ, do vậy mà vẻ đẹp được thể hiện trong phong cách thiết kế nội thất đương đại luôn mang đến cho người sử dụng hiều cảm xúc hơn. 

+ Thiết kế nội thất đương đại thường không khắc nghiệt và lạnh lẽo

Thiết kế nội thất hiện đại tập trung vào gam màu đơn sắc và tuân theo chủ nghĩa tối giản. Trong khi đó phong cách thiết kế nội thất đương đại lại thể hiện sức mạnh của gam màu sắc trung tính kết hợp với các gam màu sắc táo bạo để thể hiện ý tưởng mà kiến trúc sư muốn diễn đạt hoặc ý muốn của gia chủ.

+ Thiết kế nội thất đương đại là thiết kế có một chút vẻ đẹp nghệ thuật về “đường cong”

Thiết kế hiện đại thường tập trung thể hiện bằng các đường thẳng. Đồ nội thất hiện đại thể hiện sự thoải mái, tinh tế và khoa học, thông thoáng.
Còn ở thiết kế đương đại cũng là đường thẳng ấy, nhưng đồ nội thất lại được lấy cảm hứng từ sự pha trộn của nhiều phong cách, tạo nên những đường cong nhẹ nhàng, tạo nên sự mềm mại cho sản phẩm. Mang lại không gian sống sang trọng, cao cấp và có “hồn” hơn.

+ Màu sắc thiết kế hiện đại nghiên về có sắc đất hơn

Bảng màu là một trong những yếu tố khác biệt nhất để phân biệt thiết kế đương đại và hiện đại.
•    Phong cách thiết kế nội thất đương đại nghiêng về gam màu trắng, đen và xám ( màu trung tính). Các màu khác có thể được kết hợp vào như tông màu thuần và bão hòa như chàm, đỏ, cam.
•    Phong cách thiết kế hiện đại lại có xu hướng tập trung vào màu sắc tự nhiên và có sự pha trộn của những gam màu như ngọc lam, nâu, xanh lá…

3.2. Điểm tương đồng giữa hiện đại và đương đại

•    Tính thẩm mỹ đều là tối thiểu

Cả hai thiết kế đều có nét kiến trúc thẳng, sạch sẽ, chúng có thiết kế kiến trúc đơn giản thể hiện sự trang trọng, tinh tế và vượt thời gian.

•    Cả hai đều có cảm giác không gian mở

Để tạo cảm giác rộng rãi, cả hai phong cách thiết kế nội thất hiện đại và đương đại đều áp dụng khái niệm sơ đồ tầng mở. Đối với khái niệm này nhà bếp thường xuyên hợp nhất với phòng ăn hoặc phòng khách hợp nhất với nhà bếp. Điều này dẫn đến một không gian sống thoáng mát và thoải mái.

•    Nội thất có chân tiếp xúc

Đối với cả phong cách hiện đại và đương đại, đồ nội thất như ghế sofa, ghế dài, có xu hướng đặc trưng với chân trần hoặc chân đế mỏng. Cả hai phong cách đều làm nổi bật đồ nội thất với bề mặt kim loại. 

=>> Kết luận: Chính vì một số điểm tương đồng trên mà nhiều kiến trúc sư và khách hàng đều bị gây khó khăn trong việc phân biệt rạch ròi hai phong cách. Và sự nhầm lẫn của thiết kế đương đại và hiện đại vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Vì chưa có một bộ quy tắc nào cụ thể cho hai phong cách này. Tuy nhiên, dù là bạn chọn phong cách thiết kế nội thất nào thì Morehome cũng có thể hiện thực hóa phong cách đó cho bạn một cách chính xác.

Related

TIN NỔI BẬT

THAM KHẢO

THIẾT KẾ NỘI THẤT BIỆT THỰ - CHUNG CƯ - NHÀ PHỐ - VĂN PHÒNG

LIÊN KẾT HỮU ÍCH NÊN XEM

  • Q
    Thiết kế nội thất chung cư?

    Bạn vui lòng tham khảo các mẫu thiết kế nội thất chung cư tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-noi-that-chung-cu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất biệt thự?

    Nhiều mẫu thiết kế biệt thự đẹp bạn nên tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-biet-thu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất văn phòng?

    Văn phòng đẹp luôn là sự hướng tới của nhiều công ty. Một môi trường làm việc tốt khẳng định sự thành công và tạo ra giá trị cho tổ chức. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế nội thất văn phòng tại đây: https://thietkenoithat.com/noi-that-van-phong

  • Q
    Bạn cần bố trị mặt bằng và thiết kế nhà phố, liền kề, nhà ống đẹp?

    Nhà ống tuy nhỏ nhưng luôn cần bố trí một cách gọn gàng và đồng bộ để tăng sự thoải mái và tiện ích sử dụng cao. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-nha-dep

  • Q
    Thi công nội thất cao cấp?

    Bạn cần thi công nội thất sau khi có bản vẽ thiết kế nội thất? MoreHome có hệ thống nhà máy sản xuất nội thất hiện đại và khép kín. Bạn gửi bản thiết kế nội thất cho chúng tôi, chúng tôi sẽ báo giá thi công nội thất cho bạn. Tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thi-cong-noi-that.