TƯ VẤN NỘI THẤT NHÀ ĐẸP

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Trong mỗi gia đình đều có tục thờ cúng tổ tiên, đây chính là sự ghi nhớ công ơn và là cách để chăm chút cho cái gốc của mình, gốc có tốt thì cây mới phát triển ra hoa kết trái. Và trong mỗi ngôi nhà luôn bố trí một cái bàn thờ gỗ và luôn được đặt theo phong thủy. Tùy vào tuổi của mỗi gia chủ để chọn hướng đặt bàn thờ, vì hướng đặt bàn thờ Gia tiên  giúp cho gia chủ cát tường, đại lợi. Bàn thờ được sắp đặt đúng cách sẽ khiến cho người đã khuất an định mà ở lại phù hộ cho gia đình, nên khi đặt bàn thờ sẽ có quy tắc nhất định.

Đến với nội thất MoreHome bạn sẽ được cung cấp những thông tin về thiết kế bàn thờ hợp phong thủy, hay bạn được tham quan mở mang tầm mắt với những mẫu bàn thờ đẹp mới nhất tại công ty chúng tôi.

1. Nơi thờ cúng ảnh hưởng như thế nào đến gia vận?

Từ xưa đến nay người Việt có tín ngưỡng thờ cúng thần linh, do cuộc sống của chúng ta chủ yếu dựa vào tự nhiên cho nên người xưa lập đàn cúng tế quỷ thần, mong giảm bớt được các thiên tai và mang phúc lộc đến cho mọi người.

Ngoài các ngôi đền nhỏ ở khắp các địa phương thì hiện nay trong nhiều gia đình cũng có bát hương thờ thần phật để tiêu tai nạp phúc, sự nghiệp được thuận lợi, hưng vượng nhân định, đây là nơi gửi gắm niềm tin của cả gia đình.

Thần phật được thờ trong nhà giống như người khách quý cho nên người ta thường đặt bàn thờ thần phật ở đại sảnh giữa nhà, được đặt áp lưng vào tường vững chắc, hoặc được để chung với bàn thờ gia tiên. Nếu đặt chung hay riêng thì vẫn có nguyên tắc cần tuân thủ khi đặt bàn thờ:

Gia tiên là chủ nhân, thần minh là khách quý, có thế chấp nhận là có chủ nhưng không có khách, chứ không chấp nhận là có khách mà không có chủ. Tuy nhiên, nếu có cả chủ và khách trên cùng một bàn thờ thì là lý tưởng nhất.

Việc đặt nơi cúng của gia đình có thể cho ta biết được gia chủ có tâm hay không, cho nên không phải tùy tiện thích đặt thế nào thì đặt như vậy. Ở đây, cái tâm không phải được đo bằng mâm cao cỗ đầy, vàng mã bao nhiêu mà ở đây là vị trí đặt bàn thờ, cách sắp xếp, bố trí bàn thờ sao cho phù hợp, trang nghiêm và sạch sẽ.

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Mẫu bàn thờ gỗ đẹp thờ cúng tổ tiên

=>>Đây là mẫu bàn thờ, tủ thờ gỗ được trạm khắc tinh tế, họa tiết hoa văn phong thủy tạo nên một bàn thờ gia tiên đúng nghĩa. Mẫu bàn thờ này được sản xuất theo kích thước phong thủy 0.81 x 1m27x 1m07 kết hợp với vách gỗ cùng đồ thờ cúng bằng đồng mạ vàng sang trọng. Với mẫu bàn thờ này sẽ thích hợp cho những không gian thờ cúng rộng như nhà chung cư 100m2 trở lên, nhà phố mặt tiền 7m, nhà biệt thự...

2. Cách sắp đặt bàn thờ theo quan niệm phong thủy

Đối với  cách sắp đặt bàn thờ thì bàn thờ nên quay ra cửa chính, tránh ngược hướng với nhà  vì có thể gây âm dương tương phản, dễ gây bất trắc, nô bộc phản bội hoặc là con cái không hiếu thuận, tài vận và gia vận của gia đình bị ảnh hưởng. Đối với bàn thờ thần phật nên đặt ở hướng chính hoặc quay bên trái bên phải. Còn đối với bàn thờ gia tiên thì tốt nhất là đặt ở tầng một, gian chính giữa nhà và quay ra cửa lớn để khi vừa mở cửa vào ta đã nhìn thấy gia tiên và tiện bề chăm sóc.

Điều cần chú ý là không nên thờ quá nhiều thần phật hoặc thờ cùng lúc 2 thần xung khắc nhau có thể gây loạn linh khí khiến người trong nhà tinh thần bất an và dễ gặp tai họa. Trong nhà bạn nếu có đặt tường thần phật mà tượng ấy lại bị nứt thì nên nhanh  chóng thay tượng mới do tà khí có thể xâm nhập vào.

Nếu bàn thờ có thờ chung thần phật và bài vị tổ tiên thì tổ tiên phải đặt bên phải , còn thần phật đặt bên trái, còn nếu đặt ngược lại sẽ làm cho âm thịnh dương suy và không tốt cho phong thủy, trong nhà bạn sẽ dễ gặp thi phi kiện tụng, bệnh tật không dứt. Thường thì người ta đặt nơi thờ cúng tổ tiên  trước rồi mới đến thần phật.

Bài vị tổ tiên không được đặt cao hơn của thần phật và bàn thờ phải có chỗ dựa lưng, kê sát vách tường để cho linh khí được hội tụ không bị tản mát. Đặc biệt, bát hương thờ tổ tiên cần có tay cầm còn bát hương của thần phật thì không nên có tay cầm. Đối với vật liệu để làm bát hương thì tốt nhất nên dùng bằng sứ, sau đó đến đồng, không dùng đá hoa cương.

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Thiết kế bàn thờ phật ở trên bàn thờ gia tiên

Nếu sử dụng bóng đèn cho bàn thờ thì không nên dùng bóng đèn xung với bàn thờ, không nên dùng đèn chiếu. Không nên đặt bàn thờ ở vị trí dưới xà nhà, nếu nhà không có vị trí tốt hơn thì nên làm trần nhà, ngoài ra không nên để các máy móc như máy điều hòa, máy hút bụi, loa đài ở trên.

Số lượng thờ thần phật nhiều nhất là 3, không thờ quá sẽ dễ gây bất an. Đối với bát hương nên dùng bát hình tròn và không có chân đế, chất liệu bằng sứ là tốt nhất. Bát hương thường không nên có quá đầy tro, vào ngày 15 âm hàng thàng thì có thể rút bớt chân hương cho sạch sẽ. Bát hương thờ thần phật nên cao hơn bát hương thờ tổ tiên, khi cắm hương thì nén hương nên cao hơn mắt người.

3. Những điều cấm kị khi sắp xếp bàn thờ

Đối với vị trí đặt bàn thờ thì có rất nhiều điều cần cấm kị:

- Bàn thờ không được dựa vào trụ nhà, không được có cửa sổ bên cạnh (do không thể tụ được khí). Bàn thờ cũng không được áp lưng vào nhà bếp vì có thể khiến chủ nhân dễ bị kích động, tính tình thất thường, nóng nảy, có bệnh về cột sống.

- Phía sau bàn thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh, nhà tắm do có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng ở lưng.

- Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh, kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt. Trên bàn thờ kị đặt các vật linh tinh, dao kéo, thuốc men, không được dùng tủ thờ làm nơi cất giữ đồ đạc hoặc bể cá, vô tuyến, loa đài.

- Đối với vật liệu làm bàn thờ thì nên sử dụng gỗ long não, đàn hương và nên điêu khắc thủ công là tốt nhất do các loại gỗ này tránh mối mọt, có thể sử dụng từ đời này sang đời khác.

- Không nên đặt chậu cây cảnh lên bàn thờ mà chủ yếu dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa. Phải thường xuyên vệ sinh khu vực xung quanh, nên thắp hương vào sáng và tối. Người xưa quan niệm rằng nếu khói hương bay thẳng lên là tốt, nếu cuốn thành vòng tròn hoặc tản mát là có “ngoại linh đang tranh cướp”. Nếu bát hương bàn thờ thần tự nhiên bốc cháy là may mắn, nếu bát hương thờ tổ tiên cháy là điềm báo hung.

- Nếu bàn thờ của nhà có thờ cả họ nội và họ ngoại thì họ nội đặt bên trái, họ ngoại đặt bên phải, nhưng phải dùng vạch sơn màu đỏ phân chia rõ ràng hoặc dùng tấm vách ngăn sơn đỏ để tránh tranh chấp nhau.

- Không nên treo bàn thờ trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc trên đường đi. Người xưa cho rằng bàn thờ là nơi cần được hội tụ linh khí, khí trường bàn thờ sung mãn có thể khiến toàn gia đình được an lành hạnh phúc. Và nếu bàn thờ treo trên không, không có chỗ dựa lưng hoặc ở nơi đi lại dễ khiến người trong nhà bất an, gia vận trồi sụt khó đoán.

- Bàn thờ không được xung với đường đi:
Ban thờ bị đường đi đâm thẳng vào dễ gây bất an tổn hại đến cung tài lộc, nhân đinh của gia đình, dễ gây tai nạn ngoài ý muốn hoặc bệnh tật tấn công.

- Bàn thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật. Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra. Nếu bàn thờ đối diện với nhà vệ sinh thì người trong nhà gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

Thiết kế bàn thờ hợp phong thủy

Mẫu bàn thờ gỗ đơn giản hiện đại

4. Sơ đồ bày trí bàn thờ Gia tiên

A. Khám thờ và khung ảnh thờ:
A1. Khám Thờ (hoặc Ngai Thờ).
A2. Di ảnh Thờ.

B. Bộ Bàn Thờ:
B1.Tủ Thờ.
B2. Câu Đối.
B3. Hoành Phi (Đại Tự).
B4. Đôi  lục bình sứ.

C. Bộ Ngũ sự , Thất Sự, Cửu sự  (bộ đồ thờ : 5 món, 7 món, 9 món...)
C1. Bát hương.
C2.Đèn Thái Cực.
C3 Chân nến (đèn Lưỡng Nghi).
C4 Chân nến (đèn Lưỡng Nghi).
C5. Lọ hoa
C6. Đĩa hoa quả.
C7. Đỉnh Hương (Lư Hương).
C8, 9 ... ngoài ra còn có món đồ khác như ống đựng Hương, chén (rượu, nước) ...

Như vậy, đến với thiết kế nội thất MoreHome bạn sẽ có được những mẫu thiết kế, thi công bàn thờ mà bạn đang tìm kiếm và sẽ được hướng dẫn phù hợp với phong thủy nhà bạn.

Bài viết liên quan

Cách chọn hướng đặt bàn thờ và những điều cấm kỵ

 

Related

TIN NỔI BẬT

THAM KHẢO

THIẾT KẾ NỘI THẤT BIỆT THỰ - CHUNG CƯ - NHÀ PHỐ - VĂN PHÒNG

LIÊN KẾT HỮU ÍCH NÊN XEM

  • Q
    Thiết kế nội thất chung cư?

    Bạn vui lòng tham khảo các mẫu thiết kế nội thất chung cư tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-noi-that-chung-cu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất biệt thự?

    Nhiều mẫu thiết kế biệt thự đẹp bạn nên tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-biet-thu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất văn phòng?

    Văn phòng đẹp luôn là sự hướng tới của nhiều công ty. Một môi trường làm việc tốt khẳng định sự thành công và tạo ra giá trị cho tổ chức. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế nội thất văn phòng tại đây: https://thietkenoithat.com/noi-that-van-phong

  • Q
    Bạn cần bố trị mặt bằng và thiết kế nhà phố, liền kề, nhà ống đẹp?

    Nhà ống tuy nhỏ nhưng luôn cần bố trí một cách gọn gàng và đồng bộ để tăng sự thoải mái và tiện ích sử dụng cao. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-nha-dep

  • Q
    Thi công nội thất cao cấp?

    Bạn cần thi công nội thất sau khi có bản vẽ thiết kế nội thất? MoreHome có hệ thống nhà máy sản xuất nội thất hiện đại và khép kín. Bạn gửi bản thiết kế nội thất cho chúng tôi, chúng tôi sẽ báo giá thi công nội thất cho bạn. Tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thi-cong-noi-that.