TƯ VẤN NỘI THẤT NHÀ ĐẸP

Thiết kế thông tầng là gì? Vai trò và nguyên tắc của thiết kế thông tầng

Thiết kế thông tầng là gì? Vai trò và nguyên tắc của thiết kế thông tầng

Thiết kế thông tầng ngày càng được nhiều người ưa chuộng sử dụng để xây dựng công trình nhà ở. Đây không chỉ là xu hướng thẩm mỹ thông thường mà còn là giải pháp tối ưu không gian vô cùng hiệu quả. Nhất là với những công trình có một mặt tiền hoặc diện tích không quá rộng. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về thiết kế thông tầng để cải tạo, xây dựng nhà ở thì không thể bỏ qua bài viết này.

Thiết kế thông tầng

Thiết kế thông tầng ngày càng phổ biến trong xây dựng công trình kiến trúc 

Trước khi đến với các thiết kế thông tầng đẹp thì ta cần phải biết thông tầng là gì, những khái niệm cần lưu ý.

Thông tầng là gì? Thiết kế thông tầng là gì?

Thiết kế thông tầng là một loại hình thiết kế nội thất thông giữa 2 tầng trở lên, các tầng này có thể chồng lên nhau theo chiều dọc hoặc cạnh nhau trong cùng 1 tầng. Khi các không gian cạnh nhau, chúng sẽ có chung một bức tường từ đó tạo khoảng trống để lấy ánh sáng cho toàn bộ không gian bên trong. Thiết kế thông tầng thường trong chung cư được gọi là thiết kế căn hộ duplex bởi chúng đều có những điểm chung đặc biệt như trên. Có rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa giếng trời và thông tầng, tuy nhiên, chúng hoàn toàn khác nhau. Thông tầng thường là khoảng không gian rộng, không bắt buộc phải thông từ mái nhà xuống tầng 1 như giếng trời.

Thiết kế thông tầng

Thông tầng không nhất thiết từ mái xuống mà chỉ cần xuyên suốt 2 - 3 tầng nhà 

Tùy theo nhu cầu của chủ nhà mà “thông tầng” chỉ cần thông 2, 3 tầng của ngôi nhà thôi. Bên cạnh đó, một căn nhà, có thể có 2 đến 3 thông tầng cùng lúc. Trường hợp này thường xảy ra với mô hình nhà ống có chiều dài khoảng 20m2 trở lên.

Dù là thiết kế căn hộ thông tầng hay biệt thự, nhà phố đều cần phối hợp các yếu tố màu sắc, cây cối, vật dụng... cùng với các yếu tố kiến trúc, ánh sáng để tạo ra một không gian thông tầng đẹp. Nhờ việc thiết kế này mà ta có thể vừa tận dụng vai trò cơ bản của thông tầng, vừa biến nó thành một nơi thư giãn đẹp trong nhà.

Thiết kế thông tầng

Thiết kế không gian thông tầng giúp tận dụng khoảng thông tầng triệt để 

Vai trò của việc thiết kế thông tầng

Thông tầng có rất nhiều lợi ích. Nó không chỉ có thể trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà mà còn có thể tạo ra một không gian thoáng đãng sáng sủa. Nhất là với những không gian chung cư, nhà phố ở các khu đô thị lớn, khó tận dụng được ánh sáng tự nhiên. 

Thiết kế thông tầng

Một thiết kế biệt thự thông tầng đẹp có thể tạo được không gian đẹp - thoáng đãng cho kiến trúc 

Nếu có thể thiết kế thông tầng phù hợp, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

Thiết kế không gian thông tầng giúp ta có thể tận dụng được ánh mặt trời. Điều này vô cùng quan trọng đối với các kiến trúc hình ống, khó lấy được nguồn sáng tự nhiên. Không chỉ vậy, phần diện tích này còn có khả năng đối lưu không khí. Giúp cho căn nhà trở nên dễ chịu, xóa tan sự ngột ngạt mà các kiểu kiến trúc nhà ống thông thường thường gặp phải.

Thiết kế khoảng thông tầng hợp lý còn giúp cho không gian ngôi nhà cao rộng hơn. Với những căn nhà có không gian nhỏ hẹp, những căn hộ gác lửng... những dao động thông tầng sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn rất nhiều so với các thiết kế truyền thống. Bên cạnh đó, nếu đặt các dao động thông tầng ở giữa nhà thì nó còn có tác dụng như vách ngăn giữa phòng khách và phòng bếp. Vô cùng tối ưu.

Thiết kế thông tầng còn có tác dụng thẩm mỹ, tạo thành điểm nhấn cho căn nhà. Chỉ cần sắp xếp cảnh quan hợp lý, khoảng không gian thông tầng sẽ chẳng khác gì một nơi nghỉ dưỡng ngay chính trong căn nhà của bạn. Đa số các thiết kế thông tầng đều tận dụng cây xanh. Đây là một trong các ý tưởng thiết kế rất thông minh, vừa tận dụng nguồn sáng, vừa tạo sự thoải mái cho con người.

Thiết kế thông tầng

Một thiết kế căn hộ thông tầng cơ bản rất được ưa chuộng hiện nay 

Các nguyên tắc thiết kế thông tầng đẹp

Thứ nhất, thiết kế này thường được sử dụng cho những căn nhà có từ 2 tầng và chiều sâu khoảng 10m trở lên. Khi thực hiện thiết kế, các kiến trúc sư phải tính toán vô cùng tỉ mỉ để đảm bảo ngôi nhà được cân đối. Mỗi khoảng thông tầng sẽ có tác dụng như những chiếc giếng trời. Nhà càng rộng thì khoảng thông tầng càng giúp cho việc đối lưu không khí, tận dụng ánh sáng tự nhiên dễ dàng hơn.

Thiết kế thông tầng

Kiến trúc phải có từ 2 tầng trở lên mới có thể thiết kế như với biệt thự đảo tại Ecopark trên đây

Thứ hai, khi thiết kế nên lưu ý đến các biện pháp chống tiếng ồn. Nếu thiết kế thông tầng như một chiếc giếng trời thẳng đứng từ trên xuống tầng 1 thì âm thanh sẽ được truyền rất vang. Điều này tạo thành bất tiện cho các thành viên trong gia đình, khiến họ mất đi sự thoải mái và riêng tư. Chỉ cần nói nhỏ một chút tiếng nói cũng sẽ vô cùng vang vọng. Nên đặt thông tầng ở sát vách tường và sử dụng các vật liệu trang trí (sơn gai, gạch thẻ...) để hạn chế tình trạng này.

Thiết kế thông tầng

Khéo léo sử dụng vật liệu trang trí để thiết kế căn hộ thông tầng chống ồn 

Thứ ba, vì thiết kế này thường tạo thành lỗ hổng từ trên xuống 2 – 3 tầng dưới nên việc đảm bảo tính an toàn là điều vô cùng quan trọng. Các kiến trúc sư cần để ý đến hệ thống hành lang hoặc cửa sổ tiếp giáp với thông tầng. Chúng đều phải có đầy đủ rào chắn – lan can an toàn. Ngoài ra, cũng nên để ý đến các hệ thống đèn điện, chậu cây, đồ vật trang trí đặt cạnh thông tầng, tránh trường hợp nguy hiểm.

Thiết kế thông tầng

Rào chắn tại thông tầng phải đạt chiều cao nhất định để đảm bảo tính an toàn 

Thứ tư, cũng là nguyên tắc cuối cùng khi thiết kế không gian thông tầng như nhà phố, biệt thự – thiết kế hệ thống mái che hợp lý. Trong trường hợp hệ thống thông tầng được thiết kế như giếng trời. Thông tầng từ mái xuống để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Khi thời tiết chuyển biến xấu: mưa gió, bão bùng... thì phải làm như thế nào? Chỉ có một cách duy nhất là thiết kế hệ thống mái che mưa, hệ thống thoát nước thật tốt để khắc phục tình trạng này.

Morehome – Đơn vị thiết kế và thi công nội thất hàng đầu Việt Nam

Sau khi đã tìm hiểu được thiết kế và các nguyên tắc thiết kế thông tầng chúng ta cũng có thể thấy được thông tầng vô cùng cần thiết với các công trình kiến trúc. Tuy nhiên, để tìm kiếm một đơn vị thiết kế - thi công làm sao để đảm bảo các nguyên tắc thiết kế, không phải là điều dễ dàng. Công ty thiết kế được lựa chọn phải là một đơn vị uy tín, đã có nhiều năm kinh nghiệm và có nhiều công trình thiết kế thông tầng chất lượng.

Thiết kế thông tầng

Morehome có nhiều kinh nghiệm thiết kế căn hộ, biệt thự, nhà phố thông tầng 

Là đơn vị chuyên sâu trong hoạt động thiết kế và thi công nội thất với nhiều công trình đã và đang chiếm được cảm tình của khách hàng. Sau 13 năm hoạt động, Morehome ngày càng khẳng định được tên tuổi của mình trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Với đội ngũ kiến trúc sư – kỹ thuật sư lành nghề, Nội thất Morehome có thể thực hiện hoạt động thiết kế và thi công nội thất tại mọi loại kiến trúc khác nhau. Trong đó bao gồm cả các công trình cần thiết kế thông tầng. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành hàng trăm công trình thiết kế nội thất (bao gồm thiết kế thông tầng) khác nhau. Trong đó, có các dự án tiêu biểu như: Vinhomes Riverside, Eco Park, Vinhomes Central Park, Green Bay…

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế thông tầng với loại hình nhà như căn hộ duplex, biệt thự, nhà phố, resort,.. hãy liên hệ với Morehome ngay qua hotline: 0931.31.88.77 để được tư vấn chi tiết.

Related

TIN NỔI BẬT

THAM KHẢO

THIẾT KẾ NỘI THẤT BIỆT THỰ - CHUNG CƯ - NHÀ PHỐ - VĂN PHÒNG

LIÊN KẾT HỮU ÍCH NÊN XEM

  • Q
    Thiết kế nội thất chung cư?

    Bạn vui lòng tham khảo các mẫu thiết kế nội thất chung cư tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-noi-that-chung-cu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất biệt thự?

    Nhiều mẫu thiết kế biệt thự đẹp bạn nên tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-biet-thu

  • Q
    Bạn cần thiết kế nội thất văn phòng?

    Văn phòng đẹp luôn là sự hướng tới của nhiều công ty. Một môi trường làm việc tốt khẳng định sự thành công và tạo ra giá trị cho tổ chức. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế nội thất văn phòng tại đây: https://thietkenoithat.com/noi-that-van-phong

  • Q
    Bạn cần bố trị mặt bằng và thiết kế nhà phố, liền kề, nhà ống đẹp?

    Nhà ống tuy nhỏ nhưng luôn cần bố trí một cách gọn gàng và đồng bộ để tăng sự thoải mái và tiện ích sử dụng cao. Bạn tham khảo các mẫu thiết kế tại đây: https://thietkenoithat.com/thiet-ke-nha-dep

  • Q
    Thi công nội thất cao cấp?

    Bạn cần thi công nội thất sau khi có bản vẽ thiết kế nội thất? MoreHome có hệ thống nhà máy sản xuất nội thất hiện đại và khép kín. Bạn gửi bản thiết kế nội thất cho chúng tôi, chúng tôi sẽ báo giá thi công nội thất cho bạn. Tham khảo tại đây: https://thietkenoithat.com/thi-cong-noi-that.